Đóng

02/03/2018

[LỚP 9] ĐỀ THI THỬ MÔN TOÁN VÀ KHTN – KHỐI PHỔ THÔNG CHUYÊN NGOẠI NGỮ, ĐHQGHN

[LỚP 9] ĐỀ THI THỬ MÔN TOÁN VÀ KHTN – KHỐI PHỔ THÔNG CHUYÊN NGOẠI NGỮ, ĐHQGHN

 
Sau nhiều ngày “nằm gai nếm mật”, CLB MathExpress và CLB Emath dưới sự hợp tác của các thầy Trần Nhật Minh, Do Minh, Nguyễn Tiến Quân đã có được cấu trúc và dạng bài đề thi chuẩn của CNN. Và dựa trên đó, các thầy đã biên soạn “Đề thi thử vào lớp 10 CNN” đầu tiên. Nếu nói về các đề thi thử đã có thì rất nhiều, nhưng đây là đề thi được soạn chuẩn dựa trên chính đề thi năm ngoái chứ không hề mang sự tự phát hay cảm tính.
Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều đề mới để các học trò ôn luyện vào giai đoạn cấp tốc này.
 
Một số Đánh giá, nhận xét về đề thi môn Toán và KHTN CNN:
Bắt đầu từ năm ngoái (2017) trường THPT chuyên ngoại ngữ (CNN) thay đổi cách thức ra đề thi, chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm.
 
NHẬN XÉT CHUNG.
 
Bài thi đánh giá năng lực môn Toán và Khoa học tự nhiên được làm trên phiếu trả lời trắc nghiệm, thời gian 60 phút, gồm 40 câu: 35 câu Toán và 5 câu Lý, Hóa, Sinh.
Trong bài thi chỉ có các câu hỏi dạng lựa chọn 1 trong 4 phương án (A, B, C, D).
 
Đánh giá chung: Các câu hỏi môn Toán ở mức độ cơ bản, quen thuộc, không quá khó, trên 60% câu hỏi có thể sử dụng máy tính cầm tay. Phạm vi kiến thức được thu gọn lại rất nhiều so với những đề thi của Sở hay của các trường chuyên khác như chuyên Sư Phạm, chuyên KHTN… Các câu hỏi Lý, Hóa, Sinh ở dạng khoa học thường thức và tương đối dễ, mức độ SGK.
 
Với tổng thời gian làm bài 60 phút cho 40 câu hỏi, trung bình 1,5 phút/câu. Nếu tính mức chuẩn cần đạt là 7 điểm (mức trung bình tối thiểu để đỗ chuyên cho từng môn dựa trên điểm chuẩn năm 2017) thì cũng phải làm được ~ 30 câu, tức là 2 phút/câu.
 
🚩 Có thể thấy ngay vấn đề quan trọng bậc nhất đó là yếu tố TỐC ĐỘ, gần như không có thời gian để suy nghĩ !
 
Do vậy, lộ trình, phương pháp ôn tập, kỹ/chiến thuật làm bài sẽ phải khác hoàn toàn so với các cách học truyền thống mới mong có hy vọng đạt hiệu quả cao.
 
Có 2 dạng câu hỏi:
👉 Câu hỏi tính nhanh: ~ 1 phút/câu.
👉 Câu hỏi tính toán dài hoặc phải kết hợp suy luận: ~ 2 – 3 phút/câu.
 
PHẠM VI NỘI DUNG KIẾN THỨC MÔN TOÁN.
 
Chương trình lớp 8 (~20%) và lớp 9 (~80%).
 
Đại số
Rút gọn và tính giá trị biểu thức.
Phương trình bậc nhất, bậc hai, phương trình vô tỉ, phương trình bậc cao.
Định lý Vi-ét (phương trình bậc hai).
Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình.
Hệ phương trình.
Phương trình nghiệm nguyên.
Hàm số và đồ thị.
Bất đẳng thức, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất.
Hình học
Tam giác đồng dạng.
Hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Đường tròn.
 
HỌC SINH CẦN RÈN LUYỆN.
 
📝 Nắm vững kiến thức và các phương pháp giải toán cơ bản.
📝 Thuộc lòng các công thức, định lý, tính chất có trong SGK và mở rộng.
📝 Nắm chắc các kỹ thuật, phương pháp quen thuộc giải 1 số dạng bài nâng cao về Phương trình, Hệ phương trình, Bất đẳng thức, các dạng câu hỏi.
📝 Sử dụng thành thạo máy tính Casio (tính nghiệm, thử chọn loại trừ, kết hợp tính toán và suy luận).
📝 Rèn luyện thật nhiều với các dạng bài, các câu hỏi có cấu trúc tương tự (đề mẫu) để nhuần nhuyễn, rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn.
 
CHIẾN THUẬT LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM.
 
Cần đọc đề nhanh một lượt, bắt được ý chính và dạng bài để định hướng ngay lập tức cần thao tác như thế nào. Có những câu đơn thuần chỉ là kỹ năng sử dụng máy tính Casio, nhưng có những câu cần tính toán làm nhiều bước. Biết được hướng đi, chúng ta sẽ tối ưu được thời gian tốt nhất có thể.
 
Với những câu dễ: Cố gắng làm nhanh (khoảng tối đa 1 phút) để dành thời gian cho những câu khó hơn. Tuyệt đối không làm ẩu, nhưng cũng không cần chi tiết quá hay dùng nháp quá nhiều, chỉ nháp nếu cần thiết. Sử dụng máy tính hợp lý.
 
Với những câu tính toán dài hoặc kết hợp suy luận: Có thể dành nhiều thời gian hơn, nhưng cũng đừng quá lâu. Cần tính toán cẩn thận, hợp lý (sai 1 bước thôi thì quá trình làm lại sẽ tốn thời gian); cố gắng đưa về các trường hợp đặc biệt, dự đoán kết quả, thử trên chính các đáp án của câu hỏi. Kết hợp thao tác máy tính phải nhuần nhuyễn.
 
Hình học: Đọc đề, tưởng tượng ra mô hình trong đầu và vẽ hình ra nháp nếu cần. Chỉ nên dùng bút chì và vẽ bằng tay. Tính toán ngay ở trên hình. Hạn chế viết nhiều, dùng ký hiệu hay trình bày như tự luận.
 
Mức độ bài tập không khó, trở ngại chủ yếu là ở mặt thời gian. Hãy cố gắng ôn tập thật kỹ và không nên đầu hàng trước khi hết giờ làm bài. Đôi khi, sự nghe ngóng hay thậm chí “điền bừa” ở 1 số câu khó cũng đem lại hiệu quả (theo phương châm “tích nhầm còn hơn bỏ sót”).
 
LỜI KẾT.
 
Với cách thức và cấu trúc đề thi CNN đã được xác định, giống như cuộc thi chạy 100m, để hoàn thành không khó nhưng trong bao lâu ? 10″, 11″, 12″, …, đó mới là vấn đề !
 
Link tham khảo đề thi thử (đề thi thật năm 2017 mức độ khó chỉ ~ 80% đề này)
 
👍 Chúc các bạn có lộ trình, phương pháp luyện tập khoa học, đạt kết quả cao!
 
Người thực hiện: Thầy Do Minh – Thầy Trần Nhật Minh.
Tài liệu học tập Related